Nâu Nâu Viết

I live, love and write

Đa cấp đã làm chi đời ta? (Đa cấp tại Nhật #1)

f:id:phammyan:20200902224329j:plain

Cần bao nhiêu hậu bối để một tiền bối tốt lên cấp - hoá rồng?

Bài viết mở màn cho seri "Đa cấp tại Nhật" của mình được viết vội trong vòng 10 phút sau khi đọc một bài viết trên Facebook nên sẽ có nhiều từ ngữ khá mạnh. Mình viết bài này với hy vọng có thể tới tay một anh chị em nào đó ngoài kia, những người còn lạ lẫm với Đa cấp (MLM) và chưa thể ngờ rằng nó đã lan tràn cùng đại dịch Covid-19.

-----------

Dạo trước mình được một tiền bối rủ rê tham dự seminar quản lý tài chính, phí tham dự là 1000 yên nhưng sẽ được admin cho code giảm giá còn 500 yên. Mình nói thẳng là mình không có nhu cầu vì xưa giờ mình vẫn sống nhăn răng có tiền ăn tiền để dành vốn dĩ không biết thì thế giới vẫn hoà bình còn mình thì vẫn đẹp. Thế nhưng mà cũng muốn ủng hộ tiền bối vì hôm đấy tiền bối là người giảng chính của seminar đó, thêm nữa là mình thắc mắc mọi người khi tham gia một seminar bằng tiếng Nhật sẽ như thế nào, năng nổ ra sao (nói chung là muốn rũ phèn đứng dậy sáng loà nha). Nên mình đã tham gia...

Nhưng trời má, đời không như là mơ. Seminar 100% tiếng Việt nha, cả buổi chỉ bật video "Cha giàu, Cha nghèo" bản tiếng Nhật trên Youtube rồi share màn hình. Cẩu thả đến mức chẳng thèm đính vietsub (phụ đề tiếng Việt) cho người ta xem. Mình nói rõ một chút chỗ này: mình nghĩ ai ở bên Nhật thì biết tiếng Nhật là chuyện đương nhiên, nhưng biết ở mức nào, có thể nghe hiểu kịp những từ vựng chuyên môn hay không thì là chuyện khác. Nếu đã ăn tiền người ta thì nên làm sao cho có tâm một chút. Không trân trọng người khác thì làm ơn nên biết tự trân trọng chén cơm của mình. Hết phần giải thích.

Đặc điểm của hội đa cấp chính là chúng nó sẽ dùng bằng cấp và học vị học bổng đả cẩu bổng đập vào mặt bạn cho tới khi bạn bất tỉnh, chúng nó sẽ bế bạn vào thế giới đa cấp và dùng sự vi diệu lâu năm để ngu hoá bạn. Đó là điều mà mình thấy phản dame nhiều nhất trong suốt 30 phút cuộc đời ngày hôm đó. (Trộm vía, 30 phút sau thì má mình gọi nên mình tắt luôn, cảm ơn má đã cứu vớt đời con.)

Còn nữa, khi chị Lan Tran nói về vụ fasting (link bài viết của chị Lan Tran tại đây.) mình đã thấy cái hội này 100% là đa cấp chứ không còn gì nghi ngờ nữa. Cuối tuần nào cả hội cũng gọi video call cho nhau từ sáng (định kỳ mỗi tuần) để trao đổi năng lượng và fasting. Tiền bối mình có rủ. Nhưng mà chị ơi, em tự sống healthy cả năm nay rồi chưa kể em còn có nhiều chuyện để làm nữa thà sáng em ra công viên ngồi đọc sách ngắm trẻ con chạy tới lui còn vui hơn ở nhà tám nhảm với cái màn hình laptop.

Những bài viết của các bạn nòng cốt trong hội cũng bao ảo diệu. Luôn chèn tim phổi chim chóc hoa lá cành. Kết bài thì nào là yêu thương không ngừng (xin lỗi mình hơi xấu tính nhưng mùa nào rồi thời đại nào rồi sến gì mà sến thế?). Đọc bài viết nghe có vẻ có lý nhưng ngẫm lại thì ủa mấy cái này ai mà chả nói được ngay cả bọn ở nhà cả ngày không năng nổ sống học tập và lao động theo gương Bác Hồ vĩ đại cũng nói được. Những đề tài nghe rất thu hút nè "Làm thế nào để nâng cao giá trị trong mắt người khác"... Xin lỗi, mình lại xấu tính rồi, nhưng khách quan mà nói thì mình nghĩ một người nếu đã biết giá trị của bản thân và muốn nâng cao nó, họ sẽ chỉ quan tâm đến giá trị của bản thân họ mà thôi. Ông bà ta có câu "Hữu xạ tự nhiên hương". Các anh chị bạn bè giỏi giang mà mình quen biết chưa bao giờ khoe mẽ họ có gì, nhưng đi đến đâu, chỉ cần mở miệng ra thì ai cũng phải nể phục. Quan trọng là họ đếch quan tâm đến cái gọi là "giá trị trong mắt người khác".

Mình quyết định bắt đầu seri này và viết rất nhiều với hy vọng sẽ không có ai vướng vào vòng xoáy luẩn quẩn trên cả. Phải làm thì mới có ăn. Phải học thì mới tiến bộ. Chuyện đơn giản vậy thôi. Bài viết đã dài và khá cục súc nên mình xin kết. Chỉ hy vọng anh chị em mình bên này làm đã vất vả thì đừng cúng tiền cho cái lũ mồm nói suông ảo tưởng không hồi kết. Chúng ta chỉ có thể tiến bộ, tự tin khi chúng ta tập trung vào bản thân và dựa vào chính mình mà thôi. Không có tổ chức hay nhân vật nào giúp các bạn được đâu.

Uống cà phê G7 rồi tỉnh lại đi cưng.

 

Tokyo, 20200802.